2022.01.18
Conversion rate là gì?
Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một trong những từ được cộng đồng marketing nhắc tới nhiều nhất. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu tỷ lệ chuyển đổi trong Marketing online là gì nhé.
Conversion rate là gì?
Đầu tiên, để có thể hiểu được rõ ràng hơn về conversion rate, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu conversion là gì?
Conversion (chuyển đổi) là quá trình chuyển đổi thứ gì đó từ thứ này sang thứ khác.
Còn trong kinh doanh conversion được hiểu là một quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Một chuyển đổi tùy thuộc vào từng chiến lược marketing mà chúng ta vận hành. Thông thường trong marketing, một chuyển đổi có thể là:
- Biến khách hàng xem website thành khách hàng đăng ký form liên hệ.
- Biến khách hàng tới xem cửa hàng thành khách hàng mua hàng.
- Biến khách hàng tới dự hội thảo miễn phí thành khách hàng trả tiền.
- Biến khách hàng xem phần mềm thành khách hàng dùng thử phần mềm.
- Biến khách hàng xem website thành khách hàng click vào banner xem nội dung sản phẩm.
- Biến khách hàng ghé thăm website thành khách hàng đặt hàng mua hàng.
- …
Thông qua đây, chúng ta có thể hiểu được bao quát hơn về chuyển đổi. Không chỉ là khái niệm về một phương diện là: “biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng” nữa. Mà có nhiều phương diện khác để chúng ta có thể áp dụng, để có một chiến lược phù hợp với từng giai đoạn cũng như bối cảnh.
Trong marketing online nói chung và website nói riêng. Conversion rate (Có thể gọi tắt là CR hoặc CVR) được hiểu là: “Là tỷ lệ khách truy cập vào một trang website thực hiện hành động vượt ra ngoài một lượt xem nội dung thông thường hoặc lượt truy cập trang web, do yêu cầu tinh tế hoặc trực tiếp từ các nhà tiếp thị, nhà quảng cáo và người tạo nội dung”.
Công thức để tính conversion rate như sau:
Conversion rate = Tổng số mục tiêu đạt được / Tổng số người dùng vào website
Tùy vào chiến lược, sản phẩm, bối cảnh, … mà chúng ta sẽ có các mục tiêu khác nhau. Conversion rate chính là con số thể hiện mức độ thành công của một chiến dịch chuyển đổi mà chúng ta thực hiện. Ví dụ:
- 1000 người ghé thăm website thì có bao nhiêu người điền vào form đăng ký dùng thử.
- 200 người dùng thử thì có bao nhiêu người đồng ý trả tiền để sử dụng tiếp.
- 500 người ghé thăm website thì có bao nhiêu người chat với nhân viên tư vấn.
- 100 người chat với nhân viên tư vấn thì có bao nhiêu người mua hàng.
Ví dụ thực tế hơn về con số:
- 1000 người ghé thăm website thì có 400 người chat với nhân viên tư vấn. Tỷ lệ chuyển đổi là: 400 / 1000 = 40%
- 400 người chat với nhân viên tư vấn thì có 50 người mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi là: 50 / 400 = 12.5%
- Tổng quát hơn thì với 1000 người ghé thăm website thì có 50 người mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi là: 50 / 1000 = 5%
Vì sao Conversion rate lại rất quan trọng?
Là căn cứ để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch.
Chúng ta thực hiện một chiến dịch, hoặc ra mắt một tính năng mới. Và cuối cùng, kiểu gì thì kiểu chúng ta cũng phải đánh giá nó là thành công hay thất bại. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể đánh giá một chiến dịch, một tính năng mới là thành công hay thất bại?.
Đó là chúng ta phải dựa vào các thang đo trước khi chạy chiến dịch hoặc ra mắt tính năng mới, và conversion rate chính là một trong số đó.
Nếu một chiến dịch được đánh giá là thất bại dựa trên tỷ lệ chuyển đổi. Điều chúng ta cần làm là tối ưu nó, một trong những điều chúng ta cần làm là tiến hành thử nghiệm A/B testing. Một công cụ thường được sử dụng để đo lường trong A/B testing là Google Optimize.
Còn nếu một chiến dịch được đánh giá là thành công. Chúng ta cũng hãy tiếp tục tối ưu bằng A/B testing, vì bản chất của việc tối ưu là liên tục làm tốt hơn cái hiện tại cho đến khi không tìm được ra cái nào tốt hơn nữa.
Một trong 5 yếu tố thúc đẩy tăng trưởng
Trong mô hình 5WAYS – 5 lực thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp thì conversion rate cũng là một trong số đó.
- Lead Generation (Số khách hàng tiềm năng)
- Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)
- Average Sale (Số lượng giao dịch trung bình)
- Average Number of Transactions (Doanh thu trung bình mỗi giao dịch)
- Profit Margin (Tỷ suất lợi nhuận)
Xác định đâu là “nút thắt cổ chai” của toàn phễu bán hàng
Trong phễu bán hàng, việc xác định giai đoạn nào đang bị nghẽn là rất quan trọng. Việc này được đánh giá dựa trên chỉ số Conversion rate không như kỳ vọng. Dựa vào đây, chúng ta sẽ có các cải thiện để có thể tối ưu ở giai đoạn đó.
Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi giúp giảm chi phí trên từng khách hàng
Conversion rate optimization (Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi) tức là cùng 1 lượng khách hàng đầu vào, cùng 1 ngân sách ban đầu, nhưng với tỷ lệ Conversion rate tốt hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều chuyển đổi hơn, thì sẽ làm cho chi phí trên từng chuyển đổi thấp xuống.
Tổng kết
Thông qua nội dung trên, chúng ta đã hiểu được CR là gì và cách tính CR như thế nào.
Vậy, để đẩy mạnh được việc kinh doanh, thì việc tính toán conversion rate là rất quan trọng. Với một chiến dịch marketing hoặc một tính năng mới ra mắt, việc đo lường conversion rate là điều rất cần thiết để đo lường mức độ thành công của chiến dịch.
Việc tăng CR là một điều rất tốt, và đáng mơ ước. Nhưng nếu chỉ chú trọng vào việc tăng CR thì có thực sự tốt cho chiến dịch và việc kinh doanh hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ở bài sau nhé. Conversion rate và tỷ lệ ROI.
MarketEnterprise Vietnam hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí với đãi ngộ cực kỳ hấp dẫn. Các bạn có thể theo dõi các vị trí chi tiết hơn tại:
Tuyển dụng – MarketEnterprise Vietnam